วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

บ้านลอยน้ำ – เรือนแพแบบโมเดิร์น


บ้านลอยน้ำเรือนแพแบบโมเดิร์น
เรือนแพของไทยในอดีต เป็นที่พักอาศัยของคนต่างถิ่น หรือคนที่ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง ก็ยังสามารถอาศัยผืนน้ำ เป็นที่อาศัยแทนผืนดินได้ เมื่อมีฐานะ ความเป็นอยู่ดีขึ้น มีความมั่นคงขึ้น ก็สามารถหาที่ดินลงหลักปักฐาน ย้ายบ้านจากน้ำ ขึ้นบนบกได้ แม้ในปัจจุบันยังมีเรือนแพพักอาศัยอยู่บ้าง ในต่างจังหวัด แต่ก็เหลือน้อย และไม่ได้เป็นเรือนไทยสวยงาม เหมือนดังในอดีต
เรือนแพ หรือบ้านลอยน้ำของฝรั่ง ต่างจากของไทย เพราะในปัจจุบันจะเป็นลักษณะของบ้านแบบท่องเที่ยว เป็นงานอดิเรก หรือเรื่องของไลฟ์สไตล์ที่หรูหราสักหน่อย แต่ในอนาคต อาจจะเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องเป็นที่พักอาศัยถาวรอย่างของไทยก็ได้ เพราะที่ดินกว่า 20 % ใน ฮอลแลนด์ เป็นพื้นที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล และที่ดินก็หายากมากขึ้นเรื่อยๆ
บริษัทที่คิดบ้านลอยน้ำขึ้นมานี้ เป็นของเยอรมัน (Floating Homes GMBH) ได้ออกแบบบ้านลอยน้ำขึ้นมา มีรูปแบบทันสมัย หลายรูปแบบ ซึ่งก็ดูเหมือนบ้านทั่วไปนั่นเอง ไม่ได้เหมือนแพ หรือเรือ เพียงแต่มันลอยน้ำได้ หรือสามารถลากจูง ต่อกันเป็นขบวน แบบเรือเอี้ยมจุ้นได้ ในราคาประหยัด จัดเป็นประเภทของ mobile home ชนิดหนึ่ง ซึ่งวิ่งในน้ำ และทำขนาดได้ใหญ่กว่า รถ mobile home ที่จำกัดขนาดโดยเลนของถนน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น